Cách kiểm tra mối hàn ống HDPE tiêu chuẩn và hiệu quả

Cách kiểm tra mối hàn ống HDPE là bước vô cùng quan trọng trong kỹ thuật nối ống HDPE. Bởi nếu như mối hàn không đảm bảo sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng đường ống dẫn nước. Vì thế kiểm tra mối hàn ống HDPE ngay sau quá trình hàn nối ống bằng trực quan và quá trình dẫn chất lỏng để kiểm tra là ưu tiên hàng đầu.

Các cách kiểm tra mối hàn ống HDPE

Cách kiểm tra mối hàn ống HDPE

Nối ống HDPE bằng phương pháp hàn đối đầu vần là phương pháp mang đến hiệu quả cao nhất. Ống HDPE được nối liền mạch có thể sử dụng để thay thế các đường ống dẫn nước khác làm bằng thép hay các loại vật liệu khác.

Để ống được đảm bảo trong quá trình dẫn nước và các chất lỏng liên quan thì mối hàn của ống luôn được quan tâm. Cần phải loại bỏ những nguyên nhân có thể gây hỏng mối hàn hoặc đứt liên kết hàn trong quá trình ống dẫn. Và hiện tại để kiểm tra mối hàn ống HDPE sẽ có 2 cách để kiểm tra như sau.

Kiểm tra bằng mắt thường

Sau khi hàn ống có thể kiểm tra bằng mắt thường để đảm bảo xem mối hàn đã liền chưa. Rãnh mối hàn đã khít và liên kết với nhau chưa. Đây là một cách để kiểm tra nhanh chóng, tuy nhiên việc kiểm tra bằng mắt thường khó có thể để đảm bảo được liệu trong quá trình dẫn nước mỗi hàn có bị tách liên kết hay không.

>> Xem thêm: Bảng Giá Ống Nhựa HDPE cạnh tranh nhất thị trường

Kiểm tra mối hàn ống HDPE bằng thử nghiệm PAUT

cach-kiem-tra-moi-han-ong-hdpe.png

Để kiểm tra được các đặc tính của mối hàn ống HDPE cần phải kiểm tra tần số thấp hơn so với tần số của thép. Thử nghiệm PAUT là phương pháp kiểm tra bừng xung phản xạ. Thông thường sẽ kết hợp giữa phương pháp PAUT và TOFD(nhiễu xạ thời gian bay). Sử dụng dữ liệu được thu nhập từ đầu dò cho phép biết được những thông tin như sau:

– Đầu dò sẽ dò dọc theo các vùng hàn nhiệt, đó là các mối hàn để kiểm tra khuyệt tật mối hàn có hay là không?

– Xác định được mối hàn có bền hay không, nhiệt độ hàn nóng chảy đã tạo ra mối hàn chắc chắn hay chưa?

– Xác định ở mối hàn có bị dính cát hay vật thể lạ trong mói hàn không. Mối hàn có bị bọt khí hay rỗng ở phần nào không.
Sử dụng máy đầu dò trong thử nghiệm PAUT sẽ hỗ trợ chính xác nhất trong quá trình thăm dò mối hàn có đảm bảo hay không.

Điều này cũng sẽ giảm thiểu một số những cách kiểm tra mối hàn thủ công mang đến hiệu quả kém chính xác.

>> Xem thêm: Cách nối ống HDPE với ống PPR đảm bảo không rò rỉ

Ưu điểm của phương pháp PAUT

– Máy đầu dò PAUT có độ nhảy cảm cao sẽ phát hiện ra những lỗi nhỏ nhất.
– Các chùm tia quét tập trung quét đúng khu vực mối hàn và phân tích mối hàn chính xác.
– Độ phân giải cao giúp xác định được khuyết tật nhanh nhất.

Lúc nào cần kiểm tra mối hàn ống HDPE

Kiểm tra mối hàn sẽ đánh giá được chính xác xem quy trình hàn diễn ra có đảm bảo không. Thờ hàn có hàn đúng theo kỹ thuật và theo tiêu chuẩn yêu cầu ban đầu hay không.

Kiểm tra mối hàn nhằm đảm bảo tính toàn vẹn cho toàn bộ đường ống dẫn mang đến những lợi ích quan trọng. Đối với những ngành sản xuất công nghiệm, xây dựng cơ sở hạ tầng, ngành y tế, quân sự, hàng hải… Bắt buộc khi hệ thống ống lắp đặt đều phải kiểm tra mối hàn một cách nghiêm ngặt nhất.

>> Xem thêm: Tiêu chuẩn ống nhựa HDPE của STP GROUP

Những lưu ý trong quá trình hàn ống HDPE tránh bục mối hàn

cách kiểm tra mối hàn ống HDPE mới nhất

Hàn đối đầu là quy trình hàn phổ biến nhất được áp dụng để hàn các ống HDPE lại với nhau. Quá trình hàn này sử dụng một mâm nhiệt và làm nóng mâm nhiệt để làm nóng chảy hai đầu của ống cần nối cùng một lúc. Sau khi mâm nhiệt đạt từ 150 độ C đến 300 độ C sẽ rút mân nhiệt kẹp giữa hai đầu ống và đẩu hai đầu ống vào với nhau dưới áp suất đẩy được kiểm soát.

Lưu ý trước quá trình này cần vệ sinh mâm nhiệt. Về sinh hai đầu ống cần hàn khỏi các bụi bẩn và tạp chất. Bởi nếu như có tạp chất dính ở đầu ống sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng mối hàn.

Trên đây là cách kiểm tra mối hàn ống HDPE hiệu quả nhất và đảm bảo cho hệ thống đường ống dẫn an toàn trong quá trình sử dụng. Để tìm hiểu thêm về các loại ống HDPE cũng như báo giá ống HDPE chiết khấu cao, giá nhà máy quý anh chị vui lòng liên hệ Hotline: 0989.65.8182. Nhà máy trường Phát Plastic chuyên sản xuất ống HDPE hàng đầu Việt Nam.